Page 451 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 451
445
วิธีด าเนินการวิจัย
กิจกรรมที่ 1 การค้นหาความรู้
คณะศิลปศึกษาได้ด าเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ด้านการวิจัยของคณะ และ
ด าเนินการจัดประชุมคณะกรรมการฯ ขึ้น โดยคณะกรรมการได้ร่วมกันหารือถึงประเด็นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ
การวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์และพันธกิจของคณะ รวมถึงสอดคล้องกับการจัดการความรู้ในที่มี
การจัดเก็บก่อนหน้านี้ ทั้งนี้จากการประชุม ที่ประชุมได้มีความเห็นชอบของการด าเนินการจัดการความรู้ด้าน
การวิจัยของคณะ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ในประเด็นเรื่อง “กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนใน
การเรียนรู้ทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพ” ทั้งนี้จากการที่คณะศิลปศึกษาเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการ
ผลิตบัณฑิตวิชาชีพครู สาขาวิชาชีพเฉพาะ ด้านศิลปวัฒนธรรม โดยการด าเนินการงานวิจัยทางด้าน
ศิลปวัฒนธรรม ด้านการเรียนการสอน หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและส่งเสริมให้
ภารกิจด้านการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาผู้เรียน และภารกิจด้านต่างๆ ส าเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยในส่วน
ของการด าเนินงานด้านการวิจัยในชั้นเรียนนั้น ถือเป็นการด าเนินงานที่มีความละเอียดอ่อน มีขั้นตอนการ
ด าเนินงานที่เป็นขั้นตอน ผู้วิจัยจะต้องเลือกปัญหาการวิจัย ออกแบบการวิจัย เลือกเครื่องมือในการด าเนินการ
ตลอดจนถึงการด าเนินการในขั้นตอนต่างๆ ที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผลการวิจัยสามารถน าไปสู่
การพัฒนาประสิทธิภาพของผู้เรียน การเรียนการสอน ตลอดจนถึงการพัฒนาด้านหลักสูตรต่อไปในอนาคต
ดังนั้นคณะศิลปศึกษาจึงได้เล็งเห็นความส าคัญ และด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการการท า
วิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทางวิชาการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์แก่คณาจารย์และบุคลากรทางการ
ศึกษาของคณะศิลปศึกษา ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถน าไปเป็น
แนวทางหรือใช้ประโยชน์ในการด าเนินการวิจัยได้ต่อไป
กิจกรรมที่ 2 การสร้างและการแสวงหาความรู้
เมื่อได้ข้อสรุปเกี่ยวกับประเด็นองค์ความรู้ด้านการวิจัยที่จะด าเนินการจัดเก็บ ทางคณะกรรมการฯ จึง
ได้ด าเนินการนัดหมายวัน เวลา ในการเสวนาแลกเปลี่ยนประเด็นความรู้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือและเทคนิค
การเก็บรวบรวมข้อมูลในการด าเนินการวิจัยให้มีประสิทธิภาพ โดยคณะกรรมการที่ได้ด าเนินการแลกเปลี่ยน
องค์ความรู้ในครั้งนี้นั้น เป็นคณาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการวิจัยในชั้นเรียนหรือวิจัยทางการศึกษา หรือผ่าน
การศึกษาในระดับปริญญาโทที่มีการท าวิทยานิพนธ์ โดยก่อนการเสวนาแลกเปลี่ยนได้มอบหมายให้
คณะกรรมการศึกษา ทบทวนแนวทางของตนเอง และแนวทางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและสนใจ โดยคณะกรรมการฯ
มีการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จ านวน 2 ครั้งต่อเดือน ระยะเวลาครั้งละ 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการน าเสนอโดย KM
Team แต่ละคนๆ ละไม่เกิน 3 นาที ที่เหลือรับฟังโดยไม่เสนอความคิดเห็นใดๆ ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการของคณะ
กรรมการฯ เป็นผู้จดบันทึกประเด็นองค์ความรู้ของแต่ละรายบุคคล เพื่อสรุปในแต่ละครั้งและเผยแพร่ให้ KM
Team ได้แลกเปลี่ยนก่อนการพูดคุยในครั้งต่อไป และเมื่อด าเนินการเสวนาแลกเปลี่ยนแล้วเสร็จ คณะ
ศิลปศึกษาได้ด าเนินการจัดท าเป็นเอกสารเผยแพร่ให้คณาจารย์ภายในองค์กรได้รับทราบและเรียนรู้ร่วมกัน