Page 455 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 455

449


                       2.7 การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนจะต้องสอดคล้องกับกระบวนการ PDCA หรือ PAOR กล่าวคือ

                              2.7.1 มีการวางแผนในการด าเนินการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาผู้เรียนหรือการเรียนการสอน
                              2.7.2 มีการน าแผนการด าเนินการที่ก าหนดไว้ไปปฏิบัติตามแผน

                              2.7.3 มีการตรวจสอบผลของการด าเนินการตามแผน

                              2.7.4 มีการส่งเสริมแผนการด าเนินการเดิมให้ดียิ่งขึ้น หรือปรับเปลี่ยนแผนให้สามารถแก้ไข
               หรือพัฒนาได้ดีกว่าเดิม

               *** การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนจะต้องมีรอบของ PDCA หรือ PAOR ไม่น้อยกว่า 2 รอบ

                       2.8 การเก็บรวบรวมข้อมูลในส่วนต่างๆ ผู้วิจัยควรเก็บรวบรวมด้วยตนเอง
                       2.9 ข้อค าถามในการสัมภาษณ์ควรมีการล าดับข้อค าถามจากกว้างๆ ไปสู่ประเด็นสาเหตุที่ต้องการ มี

               การสร้างความเป็นกันเอง และความคุ้นเคยกับผู้ให้ข้อมูลก่อนด าเนินการสัมภาษณ์

                       2.10 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลนั้น ผู้วิจัยควรมีการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ หรือมี
               การทดลองใช้ก่อนน าไปใช้จริง เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถเก็บรวบรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


                       3. กระบวนการสรุปและอภิปรายผล

                       3.1 การสรุปผลการวิจัย ผู้วิจัยต้องสรุปให้สอดคล้องกับค าถามการวิจัย และวัตถุประสงค์การวิจัยที่

               ก าหนดไว้
                       3.2 การอภิปรายผลการวิจัย ผู้วิจัยควรมีการอ้างอิงแนวคิด ทฤษฎี หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง

               ความชัดเจนของผลการวิจัยที่ผู้วิจัยค้นพบในส่วนต่างๆ

                       3.3 ผู้วิจัยควรให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้สนใจน าผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ ตลอดจนการท าวิจัยครั้งต่อไป

               เพื่อเป็นแนวทางในการท าวิจัยในโอกาสต่อไปหรือเป็นการขยายความรู้หรือข้อสรุปทางวิชาการต่อไปในอนาคต

                       ทั้งนี้ในการด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้ด้านการวิจัยในประเด็นข้างต้นพบปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับ

               เวลาที่จะเสวนาร่วมกันเนื่องจากอาจารย์แต่ละท่านมีภาระงานสอนและงานอื่นๆ ที่ต้องรับผิดชอบแตกต่างกัน
               จึงหาเวลาที่จะเสวนาร่วมกันได้ยาก และท าให้การด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้ในครั้งนี้จึงต้องลดเวลาลงจาก

               5 ครั้ง เหลือเพียง 3 ครั้ง กลุ่มผู้เสวนาจึงได้ก าหนดเวลานอกเหนือจากการจัดเก็บองค์ความรู้ในครั้งนี้เป็นการ

               พูดคุยกันในโอกาสต่อๆ ไป เนื่องจากมีอาจารย์หลายท่านให้ความสนใจและใคร่เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประเด็น

               และแนวทางในการด าเนินการวิจัยซึ่งกันและกัน

               สรุป

                       การด าเนินการจัดการความรู้ด้านการวิจัย เรื่อง กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทาง
               วิชาการให้มีประสิทธิภาพในครั้งนี้ กลุ่ม KM Team ของคณะศิลปศึกษา ได้ด าเนินการสรุปความส าคัญของ
               การวิจัยในชั้นเรียน แนวทางในการด าเนินการตั้งแต่การเลือกประเด็นการวิจัยไปจนถึงการสรุป อภิปรายผล
               การให้ข้อเสนอแนะ ตลอดจนกระบวนการในการด าเนินการวิจัยที่ส าคัญของการวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งข้อสรุปที่ได้
               ดังกล่าวจะมีการจัดท าช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ผ่านช่องทางต่อๆ แก่คณาจารย์ภายในคณะศิลปศึกษา
   450   451   452   453   454   455   456   457   458   459   460