Page 455 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 455
449
2.7 การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนจะต้องสอดคล้องกับกระบวนการ PDCA หรือ PAOR กล่าวคือ
2.7.1 มีการวางแผนในการด าเนินการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาผู้เรียนหรือการเรียนการสอน
2.7.2 มีการน าแผนการด าเนินการที่ก าหนดไว้ไปปฏิบัติตามแผน
2.7.3 มีการตรวจสอบผลของการด าเนินการตามแผน
2.7.4 มีการส่งเสริมแผนการด าเนินการเดิมให้ดียิ่งขึ้น หรือปรับเปลี่ยนแผนให้สามารถแก้ไข
หรือพัฒนาได้ดีกว่าเดิม
*** การด าเนินการวิจัยในชั้นเรียนจะต้องมีรอบของ PDCA หรือ PAOR ไม่น้อยกว่า 2 รอบ
2.8 การเก็บรวบรวมข้อมูลในส่วนต่างๆ ผู้วิจัยควรเก็บรวบรวมด้วยตนเอง
2.9 ข้อค าถามในการสัมภาษณ์ควรมีการล าดับข้อค าถามจากกว้างๆ ไปสู่ประเด็นสาเหตุที่ต้องการ มี
การสร้างความเป็นกันเอง และความคุ้นเคยกับผู้ให้ข้อมูลก่อนด าเนินการสัมภาษณ์
2.10 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลนั้น ผู้วิจัยควรมีการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ หรือมี
การทดลองใช้ก่อนน าไปใช้จริง เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถเก็บรวบรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. กระบวนการสรุปและอภิปรายผล
3.1 การสรุปผลการวิจัย ผู้วิจัยต้องสรุปให้สอดคล้องกับค าถามการวิจัย และวัตถุประสงค์การวิจัยที่
ก าหนดไว้
3.2 การอภิปรายผลการวิจัย ผู้วิจัยควรมีการอ้างอิงแนวคิด ทฤษฎี หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้าง
ความชัดเจนของผลการวิจัยที่ผู้วิจัยค้นพบในส่วนต่างๆ
3.3 ผู้วิจัยควรให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้สนใจน าผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ ตลอดจนการท าวิจัยครั้งต่อไป
เพื่อเป็นแนวทางในการท าวิจัยในโอกาสต่อไปหรือเป็นการขยายความรู้หรือข้อสรุปทางวิชาการต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้ในการด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้ด้านการวิจัยในประเด็นข้างต้นพบปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับ
เวลาที่จะเสวนาร่วมกันเนื่องจากอาจารย์แต่ละท่านมีภาระงานสอนและงานอื่นๆ ที่ต้องรับผิดชอบแตกต่างกัน
จึงหาเวลาที่จะเสวนาร่วมกันได้ยาก และท าให้การด าเนินการจัดเก็บองค์ความรู้ในครั้งนี้จึงต้องลดเวลาลงจาก
5 ครั้ง เหลือเพียง 3 ครั้ง กลุ่มผู้เสวนาจึงได้ก าหนดเวลานอกเหนือจากการจัดเก็บองค์ความรู้ในครั้งนี้เป็นการ
พูดคุยกันในโอกาสต่อๆ ไป เนื่องจากมีอาจารย์หลายท่านให้ความสนใจและใคร่เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประเด็น
และแนวทางในการด าเนินการวิจัยซึ่งกันและกัน
สรุป
การด าเนินการจัดการความรู้ด้านการวิจัย เรื่อง กระบวนการการท าวิจัยในชั้นเรียนในการเรียนรู้ทาง
วิชาการให้มีประสิทธิภาพในครั้งนี้ กลุ่ม KM Team ของคณะศิลปศึกษา ได้ด าเนินการสรุปความส าคัญของ
การวิจัยในชั้นเรียน แนวทางในการด าเนินการตั้งแต่การเลือกประเด็นการวิจัยไปจนถึงการสรุป อภิปรายผล
การให้ข้อเสนอแนะ ตลอดจนกระบวนการในการด าเนินการวิจัยที่ส าคัญของการวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งข้อสรุปที่ได้
ดังกล่าวจะมีการจัดท าช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ผ่านช่องทางต่อๆ แก่คณาจารย์ภายในคณะศิลปศึกษา