Page 460 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 460

454


                       งานธุรการและสารบรรณ เกี่ยวข้องกับการจัดการเอกสารทางราชการต่างๆ ในการติดต่อประสานงาน
               กับหน่วยงานภายในและภายนอก ท าให้การท างานมีความรวดเร็ว ทันเวลา ทั้งค้นข้อมูลย้อนหลังได้เร็วขึ้น

                       งานการเงินและบัญชี เกี่ยวข้องกับการเบิก-จ่าย เงินงบประมาณทุกประเภท ข้อมูลมีความส าคัญต่อ
               การบริหารงานในองค์กร งานมีความเครียดสูง ผลการจัดสภาพแวดล้อมในส านักงาน การปรับปรุงระบบ
               เอกสาร การจัดเก็บ รวมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมในที่ท างานให้สะอาดปลอดภัย ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานมี
               ความสุขมากขึ้น ปัญหาความขัดแย้งกับผู้ร่วมงานลดลง มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส และผู้มาขอรับบริการมีความ

               สบายใจในการติดต่อประสานงานอย่างเห็นได้ชัด งานต่างๆด าเนินการเบิก-จ่ายได้รวดเร็วขึ้น

                       งานแผนงานและงบประมาณ เกี่ยวข้องกับการจัดท าค าของบประมาณ การจัดท าแผนปฏิบัติงาน การ
               จัดท ารายงานเงินงบประมาณ ตลอดจนการติดตามรายงานผลการด าเนินงาน ตามแผนปฏิบัติงาน การท างาน

               ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้รับบริการโดยตรง แต่มีความส าคัญต่อการบริหารงาน ซึ่งต้องใช้เป็นข้อมูลประกอบการ
               ตัดสินใจของผู้บริหาร การจัดสภาพแวดล้อมที่ดีส่งผลให้การจัดระบบข้อมูลมีความชัดเจน หาง่ายและเข้าถึง
               ข้อมูลได้รวดเร็ว
                       งานพัสดุ จาการน าองค์ความรู้ไปใช้ในการจัดเอกสารและจัดเก็บพัสดุ ครุภัณฑ์ ให้เป็นระบบ ท าให้

               การท างานเป็นระบบและติดตามงานง่ายขึ้น ลดภาระงานที่คั่งค้าง โดยเฉพาะค าขอจัดซื้อจัดจ้าง สามารถ
               ด าเนินการได้เร็วขึ้น จากการท าทะเบียนรายชื่อผู้ค้า ส่งผลให้ผู้รับบริการได้รับวัสดุ ครุภัณฑ์ เร็วขึ้น เป็นไปตาม
               ก าหนด ทั้งยังติดตามตรวจสอบได้ง่าย  เกิดความผิดพลาดในการท างานน้อยลง  ส่งผลให้เจ้าหน้าที่มี
               สุขภาพจิตดียิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


               วิธีการด าเนินงาน


                       กระบวนการด าเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคณะกรรมการ KM Team ได้ด าเนินการ การจัดการ

               เรียนรู้ 7 ขั้นตอน ตามแบบของ กพร.  ดังนี้

               1. การบ่งชี้ หรือการค้นหาความรู้


                       คณะ KM Team ประกอบด้วยบุคลากรปฏิบัติหน้าที่สายสนับสนุน จ านวน 13 คน 7 งาน ได้แก่ งาน
               นโยบายและแผนยุทธศาสตร์ งานธุรการและสารบรรณ งานการเงินและบัญชี งานแผนงานและงบประมาณ
               งานพัสดุ งานควบคุมภายในและบริหารความเสี่ยง งานติดตามและรายงานผลโครงการ มีการประชุม เมื่อวันที่

               13  มกราคม 2559  ณ ห้องประชุมเบญจรงค์ ในการจัดท าแผนการจัดการความรู้ เสนอต่อสถาบันบัณฑิต
               พัฒนศิลป์ เพื่อก ากับดูแลให้การด าเนินงานเป็นไปตามกระบวนการการจัดการความรู้  และจัดท า
               Knowledge    Mapping  โดยทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะโดยไม่ก าหนดเวลา เพื่อหา

               ประเด็นความรู้ที่ส าคัญที่ส่งผลต่อการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการบริการที่ดี  โดยให้ทุกคนได้มีอิสระใน
               การเสนอความคิดเห็น และร่วมกันสรุปประเด็นความรู้ที่ส าคัญ  ได้ 4 ประเด็น คือ  ความเป็นระเบียบในการ
               จัดเก็บเอกสารและวัสดุ อุปกรณ์  การสร้างความปลอดภัยในการท างาน  การสร้างบรรยากาศในการท างาน
               ร่วมกันที่ดี และการสร้างแรงจูงใจให้มีส่วนร่วมในการพัฒนา


               2. การสร้างและการแสวงหาความรู้

                       คณะ KM Team จัดให้มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรที่เป็นผู้มีประสบการณ์ตรงใน
               การปฏิบัติหน้าที่ในงานส านักงานผู้อ านวยการ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเด็นความรู้ที่ก าหนด โดยให้มี
   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464   465