Page 461 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 461

455


               การเลือกประธานของกลุ่ม ท าหน้าที่ควบคุมก ากับดูแล และเลือกเลขานุการ 1 คน ในการจดบันทึกข้อมูล และ
               พิมพ์ข้อมูลที่จดบันทึกแจกคณะท างาน  ก าหนดให้มีการประชุมทุกวันพฤหัสบดี เวลา 16.00 ณ ห้องประชุม

               เบญจรงค์ วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย   โดยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเด็นความรู้ 4  ครั้ง ประชุมสรุปประเด็น
               ความรู้และข้อมูลศึกษาเพิ่มเติม จ านวน 4 ครั้ง  โดยมีการสร้างบรรยากาศที่เอื้อให้บุคลากรมีความ
               กระตือรือร้นในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น สถานที่จัดประชุมมีเครื่องปรับอากาศ มีการเลี้ยงอาหารว่าง
               ระหว่างการประชุม จัดหาวัสดุอุปกรณ์อ านวยความสะดวกในการจดบันทึกข้อมูล ขั้นตอนการประชุม

               แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีดังนี้

                       1. ประธานก าหนดให้ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้พูดคนละ 3 นาที โดยไม่มีการซักถามหรือ
               ขัดจังหวะในประเด็นความรู้ที่ก าหนด จ านวน 2 รอบ จนครบทุกคน


                        2. เลขากลุ่มท าหน้าที่บันทึกข้อมูลตามค าพูดจนครบทุกคน โดยใช้เครื่องบันทึกเสียงและกระดาษจด
               บันทึกคู่กัน


                        3. เลขาน าข้อมูลที่บันทึกพิมพ์ลงในระบบคอมพิวเตอร์และส่งให้คณะ KM  Team ได้อ่านอีกครั้ง
               หลังจากเสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แต่ละครั้งภายใน 2 วัน โดยส่งผ่านระบบสื่อสารทาง Line กลุ่มและทาง
               อีเมลล์รายบุคคล


                        4. คณะ KM Team ประชุมร่วมกันสรุปประเด็นส าคัญที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการศึกษา
               ข้อมูลเพิ่มเติมตามประเด็นความรู้ ทุกวันพฤหัสบดี และเลขาพิมพ์เผยแพร่ความรู้ส่งทางอีเมลล์รายบุคคลให้ทุก
               คนได้อ่านอีกครั้งหนึ่ง


               3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ


                       มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จ านวน  8 ครั้ง  แบ่งเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์หรือความรู้ในงาน 4
               ครั้ง สรุปเนื้อหาความรู้จากการพูดแลกเปลี่ยนประสบการณ์  4 ครั้ง ในการจัดความรู้ให้เป็นระบบ ทุกคนจะได้
               อ่านข้อมูลที่มีการพูดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ล่วงหน้ามาก่อน 3 วัน แล้วน าความรู้ที่ได้มาสรุปร่วมกัน โดยเปิดโอกาส
               ให้ทุกคนได้มีการซักถามสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน ในส่วนที่มีความเข้าใจไม่ตรงกัน ผู้ให้ความรู้ได้มีการอธิบาย

               เพิ่มเติม รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการเสนอแนะเพิ่มเติมในประเด็นความรู้ เพื่อให้เนื้อหามีความชัดเจนและเข้าใจ
               ตรงกัน เลขากลุ่มจะน าความรู้ที่ได้สรุปเรียบร้อยจัดท าเป็นเอกสารส่งให้คณะกรรมการอ่านทบทวน ทางไฟล์
               เอกสารและส่งทางระบบออนไลน์ หรือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์


                4. การประมวลและการกลั่นกรองความรู้

                       น าคลังความรู้ที่ได้จัดการความรู้ให้เป็นระบบแล้วมาประมวลให้อยู่ในรูปแบบภาษาที่เข้าใจง่ายและ

               เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งเอกสาร ที่ท าให้ผู้อ่านเข้าใจถึงสิ่งที่ต้องการสื่อความหมายให้ตรงกัน โดยขอความ
               อนุเคราะห์จากผู้มีความรู้ในด้านภาษาช่วยอ่านแก้ไขตามความเหมาะสม ก่อนน าไปเผยแพร่ความรู้ให้แก่
               บุคลากรของวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย ผ่านทางเอกสาร และระบบ Internet  เปิดโอกาสให้บุคลากรในงาน

               อื่นๆได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจ าห้องส านักงานคอยรับข้อมูล และเปิด
               โอกาสให้มีการซักถามข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะกรรมการได้ทั้งทางระบบเอกสาร และระบบ Intermet ที่ได้แจ้ง
               ไว้ โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้ตอบข้อซักถาม ทั้งส่วนตัวและทางระบบออนไลน์ ตามความเหมาะสม
   456   457   458   459   460   461   462   463   464   465   466