Page 459 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 459

453


               satisfaction rating was good. The assessment of all items are at a good level and above. Sort
               by average rating in overall descending as follows; the plan and budget,  administrative

               correspondence,  finance & accounting and procurement.  As part of the requirements of
               the  service  users,  more  channels  of  communication  and  convenience  are  required  by
               providing a form that can be completed easily through online.
               Bringing knowledge management to make use of the performance-related documents and

               services is more efficient, there will be adapted to other tasks, such as organizing documents
               about  arts  and  cultural  shows,  media  and  technology  service  and  there  should  have
               knowledge management in order to develop in terms of reducing the operational flexibility
               to  provide  quick  and  clear  way  to  increase  the  channels  of  quick  communication

               continuously.

               Key word:  good environment arrangement


               บทน า


                       การจัดสภาพที่ดี หมายถึง สภาพแวดล้อมที่เป็นตัวบุคคล อาคารสถานที่ รวมทั้งเอกสารวัสดุอุปกรณ์
               ในการปฏิบัติ ที่ส่งเสริมให้บุคลากรรู้สึกผ่อนคลาย และรู้สึกรักผูกพันกับองค์กร ภูมิใจในสถานที่ท างาน ในการ

               วิเคราะห์การท างานของสายสนับสนุนในงานหลัก คือ งานแผนงานและงบประมาณ งานธุรการและสารบรรณ
               งานการเงินและบัญชี และงานพัสดุ เป็นงานที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้อื่นและส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของ
               สถานศึกษาโดยตรง ในการปฏิบัติงานปัญหาที่พบมักเกิดจากการที่ผู้รับบริการและผู้ให้บริการมีความขัดแย้ง
               กันในเรื่องของความล่าช้าของเอกสาร ความไม่สะดวกในการติดต่อประสานงาน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบมีความ

               เข้าใจที่ไม่ตรงกัน การท างานขาดความร่วมมือไม่ประสานงานกันส่งผลให้งานล่าช้า ผู้ปฏิบัติงานมีความเครียด
               และส่งผลให้เกิดการใช้อารมณ์ตอบโต้ในการท างาน สร้างความขัดแย้งภายในองค์กร  ผลจากการวิเคราะห์
               ร่วมกัน พบว่าสิ่งที่ต้องแก้ไขเพื่อให้การประสิทธิภาพของการท างานมีประสิทธิภาพ ได้แก่

                       1. ความรวดเร็วในการค้นหาเอกสาร ดังนั้นการจัดระบบ ของเอกสารที่ดี จะช่วยให้สามารถค้นหาได้
               สะดวก รวดเร็ว เสร็จทันตามระยะเวลาที่ก าหนด และผู้อื่นสามารถค้นหาเอกสารท างานแทนได้หากผู้ปฏิบัติไม่
               ได้มาปฏิบัติหน้าที่
                       2. สิ่งอ านวยความสะดวกและความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ต้องมีวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ส านักงาน
               ที่เพียงพอ และมีประสิทธิภาพ เพื่ออ านวยความสะดวกในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ  สถานที่

               ปฏิบัติงานต้องมีความสะอาด ปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุเพื่อส่งเสริมความสุขในการ
               ท างาน ผู้ปฏิบัติงานมีสุขภาพจิตที่ดี ช่วยลดความขัดแย้ง
                      3. บรรยากาศในการท างาน  ต้องเป็นบรรยากาศของการท างานร่วมกัน มีการสื่อสารระหว่างกันเพื่อ

               ขจัดความขัดแย้งที่เกิดจากความข้าใจไม่ตรงกันและปฏิบัติงานไปในทิศทางเดียวกัน
                       4. ความมีส่วนร่วมในการพัฒนาสภาพแวดล้อมร่วมกัน ในที่นี้ หมายถึง ผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
               ที่ส่งผลต่อคุณภาพของงาน ในที่นี้จะเน้นที่ ผู้บริหาร และ ผู้ปฏิบัติงานโดยตรง

                       จากการจัดการความรู้ใน เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการบริการที่ดี ของสายสนับสนุนที่
               เน้นการพัฒนางานในงานหลักส าคัญ ผลที่เกิดจากการน าความรู้ไปใช้ในการท างาน ที่สังเกตเห็นผลได้ในเชิง

               คุณภาพด้านการปฏิบัติงาน  คือ
   454   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464