Page 457 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 457
451
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการบริการที่ดี
Environment arrangement to encourage Good Service
กนิษฐา วงศ์เศรษฐภูษิต
วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
E-Mail: awekanitta001@gmail.com
บทสรุป
วิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย มีการบริหารงานสายสนับสนุนโดยส านักงานผู้อ านวยการงาน ท าหน้าที่
ก ากับดูแล งานที่เกี่ยวข้องกับเอกสารทางราชการ ข้อมูลสารสนเทศ และการให้บริการงานทั่วไป ซึ่งในปีที่
ผ่านมาได้มีการจัดการความรู้ด้านสายสนับสนุน เรื่อง แนวปฏิบัติที่ดีของการบริหารงานทั่วไปที่ท าให้
ผู้รับบริการมีความพึงพอใจมากขึ้น ได้น าองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนางาน และมีการติดตามผลการใช้องค์
ความรู้โดยการประเมินความพึงพอใจของผู้มาใช้บริการ พบว่า ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ใน
ระดับดี แต่มีรายการประเมินบางข้อที่ผลการประเมินในระดับพอใช้ คือ ความเหมาะสมของระยะเวลาในการ
ให้บริการ และ บริการด้วยความกระตือรือร้น รวดเร็ว ฉับไว ดังนั้นบุคลากรสายสนับสนุน จึงได้ท าการ
วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหา และจ าแนกองค์ความรู้ ที่ส่งเสริมประสิทธิภาพและความสุขในการท างาน ซึ่ง
สอดคล้องตามประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาการบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพเพื่อก้าวสู่ประชาคม
อาเซี่ยน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ไขปัญหาความคล่องตัวและคุณภาพของผู้ให้บริการ จึงได้มีการแต่งตั้ง
คณะอนุกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประกอบด้วยบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในส านักงานผู้อ านวยการ จ านวน 13
คน ที่มีประสบการณ์และความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานเป็นอย่างดี เพื่อจัดท า Knowledge
Mapping เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการบริการที่ดี ในประเด็นความรู้ที่ส าคัญ คือ ประเด็นความ
เป็นระเบียบในกาจัดเก็บเอกสารและวัสดุ อุปกรณ์ ประเด็นการสร้างความปลอดภัยในการท างาน ประเด็นการ
สร้างบรรยากาศในการท างานร่วมกันที่ดี ประเด็น การสร้างแรงจูงใจให้มีส่วนร่วมในการพัฒนา
กระบวนการด าเนินงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใช้กระบวนการจัดการความรู้ โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 7
ขั้นตอน คือ ขั้นค้นหาความรู้ ขั้นการสร้างและแสวงหาความรู้ ขั้นการจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ขั้นการ
ประมวลและกลั่นกรองความรู้ ขั้นการเข้าถึงความรู้ ขั้นแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นการเรียนรู้ โดยการ
ด าเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแต่ละขั้นจะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ และมีการสรุป
ประเด็นความรู้ที่ได้ในทุกขั้นตอนโดยใช้วิธีสัมภาษณ์เพิ่มเติมเพื่อค้นหาความรู้ที่ซ่อนอยู่ และเปิดโอกาสให้ทุก
คนได้ซักถามให้เกิดความชัดเจนในเนื้อหา โดยมุ่งเน้นในงานหลัก เป็นตัวอย่างน าร่อง ได้แก่ งานธุรการสาร
บรรณ งานการเงินและบัญชี งานแผนงานและงบประมาณและงานพัสดุ
ผลจากเนื้อหาองค์ความรู้ที่ได้ งานหลักที่เป็นตัวอย่างน าร่องได้ทดลองน าองค์ความรู้ไปใช้ในการ
จัดระบบเอกสาร การสร้างบรรยากาศที่ดีในการท างานร่วมกัน ผลจากการใช้แบบสอบถามประเมินความพึง
พอใจของผู้ใช้บริการ ด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอ านวยความสะดวกและด้าน
คุณภาพการให้บริการ โดยแยกการประเมินตามงาน พบว่า มีผลการประเมินความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ใน
ระดับ ดี รายการประเมินทุกข้ออยู่ในระดับดีขึ้นไป โดยเรียงล าดับคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมจากมากไปน้อย คือ
งานแผนงานและงบประมาณ งานธุรการและสารบรรณ งานการเงินและบัญชี และงานพัสดุ ในส่วนของความ
ต้องการของผู้รับบริการ มีข้อเสนอแนะต้องการให้มีการเพิ่มช่องทางการการติดต่อเพิ่มขึ้นและอ านวยสะดวก
โดยจัดให้มีแบบฟอร์มที่สามารถกรอกข้อมูลได้ง่ายสามารถผ่านระบบออนไลน์ได้