Page 496 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 496

490











                             จับแบบปากกา                             จับแบบปากไก่

                                              ภาพที่ 1  การจับไม้บรรเลงระนาด


               กระบวนการที่ 2 การไล่
                       การไล่ระนาดนั้นมี 2 แบบ ได้แก่ การไล่เพื่อสะสมก าลังและการไล่เพื่อความคล่องตัว ในการไล่แต่ละ
               แบบจะได้ประโยชน์ต่างกัน ดังนั้นการไล่แต่ละครั้งควรก าหนดเป้าหมายก่อนว่าต้องการประโยชน์ด้านใด การ

               ไล่ระนาดในแต่ละแบบมีวิธีการดังนี้
                       แบบที่ 1 การไล่เพื่อสะสมก าลัง
                           เป็นการไล่เพื่อสะสมก าลังให้กับตัวผู้บรรเลง ซึ่งพละก าลังเป็นสิ่งส าคัญมากส าหรับผู้บรรเลง

               ระนาดเอก เพราะระนาดเอกต้องตีพร้อมกันทั้ง 2 มือ (คู่แปด) ซึ่งต้องใช้ก าลังมากกว่าเครื่องดนตรีชิ้นอื่น เช่น
               ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก ฯลฯ ใช้มือซ้ายและมือขวาตีสลับกันอาจจะตีพร้อมกันบ้างแต่ก็เป็นส่วนน้อย
               วิธีการไล่เพื่อสะสมก าลัง  มีขั้นตอนดังนี้
                          ขั้นตอนที่ 1 การจัดเตรียมอุปกรณ์ ได้แก่
                          1. ผ้า ส าหรับคลุมผืนระนาดในขณะไล่ ต้องมีความหนาพอสมควร ซึ่งท าให้ในขณะตีต้องใช้แรง

               มากกว่าการตีปกติ
                          2. ไม้ระนาดส าหรับไล่ จะมีน้ าหนักมากกว่าไม้ปกติที่เราใช้ตีเป็นประจ า ซึ่งมีน้ าหนักประมาณ 3
               บาท (45 กรัม) เพื่อท าให้เราต้องใช้แรงในการตีมากกว่าปกติ

                          ขั้นตอนที่ 2 วิธีการไล่
                          1. น าผ้าที่เตรียมไว้มาคลุมผืนระนาด แล้วเริ่มอบอุ่นร่างกายก่อนการไล่ด้วยการใช้ไม้หนักตีขยี้
               ด้วยท านองรัวประลองเสภา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน แล้วเริ่มไล่ด้วยไม้ส าหรับไล่มือหรือเรียกว่า “ไม้หนัก”
               โดยการตีแบบ “สงมือ” วิธีการตีแบบสงมือ หมายถึง การตีโดยใช้ก าลังในการยกไม้ด้วยก าลังทั้งหมดที่มี

               (100%) แต่ตีลงไปที่ผืนระนาดโดยการยั้งมือเพื่อให้เกิดเสียงดังเพียงครึ่งเดียว (50%) และในการไล่ระนาด
               จะต้องใช้วิธีตีแบบสงมือตลอดการไล่ เพราะการตีแบบสงมือต้องใช้ก าลังในการตีมากกว่าปกติ จึงท าให้เรามี
               ก าลังสะสมเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อน าไปใช้บรรเลง       ในสถานการณ์จริงจะใช้วิธีการตีแบบสงมือในเพลงบาง
               ประเภทเท่านั้นซึ่งมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะใช้การตีแบบครึ่งข้อครึ่งแขนมากกว่า จึงท าให้ตีสบายขึ้น ไหวขึ้น

               และตีได้นานขึ้น เพราะได้ผ่านการฝึกฝนการตีแบบสงมือซึ่งเป็นการตีที่ยากและต้องใช้ก าลังมากกว่ามาแล้ว
                           2. วิธีการจับไม้ระนาดในการไล่ต้องจับให้ครบทั้ง 5 นิ้วและจับให้แน่น ในช่วงแรกของการเริ่มไล่
               ให้จับไม้แบบปากกาซึ่งเป็นการจับขั้นพื้นฐานของการเริ่มฝึกหัดระนาด แล้วตีลงไปที่ผืนโดยต้องลงให้พร้อมกัน
               ทั้ง 2 มือ รวมถึงต้องใช้น้ าหนักมือที่เท่ากันด้วยจึงจะท าให้เกิดเสียงที่มีคุณภาพ และในขณะไล่นั้นต้องวิเคราะห์
   491   492   493   494   495   496   497   498   499   500   501