Page 494 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 494

488


                              2. การด าเนินการเพื่อให้ได้องค์ความรู้ในเรื่อง กลวิธีการเดี่ยวระนาดเอก 2 ราง ตามแนวทาง
               ศิลปินต้นแบบ ครูนัฐพงศ์ โสวัตร โดยการสัมภาษณ์และลงมือปฏิบัติจริงเพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับองค์

               ความรู้มากขึ้น
                                     2.1 ประชุมคณะท างานจัดการความรู้เรื่อง กลวิธีการเดี่ยวระนาดเอก 2 ราง ตาม
               แนวทางศิลปินต้นแบบ ครูนัฐพงศ์ โสวัตร
                                     2.2 ด าเนินการจัดการสัมภาษณ์ศิลปินต้นแบบ ครูนัฐพงศ์ โสวัตร และลงมือปฏิบัติ

               จริงตามการให้ค าสัมภาษณ์ เพื่อรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับกลวิธีการเดี่ยวระนาดเอก  2 ราง และองค์ความรู้
               อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบรรเลงเดี่ยวระนาดเอก

                       ขั้นที่ 3 การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge  Organization)
                              1. ประชุมคณะท างานเพื่อสรุปความรู้ที่ได้จากการสัมภาษณ์ สรุปเป็นหัวข้อ และจัดหมวดหมู่
               แยกออกเป็นเชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติ

                              2. ประชุมคณะท างานเพื่อจัดระบบองค์ความรู้และภูมิปัญญาหลังจากจัดหมวดหมู่ โดยเรียบ
               เรียงเนื้อหาให้เป็นระบบระเบียบ สรุปใจความส าคัญ และความเชื่อมโยงของแต่ละหัวข้อ เพื่อให้เนื้อหามีความ
               น่าสนใจและเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น

                       ขั้นที่ 4 การประมวลและกลั่นกรองความรู้ (Knowledge Codification and  Refinement)
                              1. วิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ สังเคราะห์ความรู้ และภูมิปัญญาที่ได้จากการสัมภาษณ์ศิลปิน
               ต้นแบบ ครูนัฐพงศ์  โสวัตร
                              2. ท าสรุปองค์ความรู้และภูมิปัญญาที่ได้จากการสัมภาษณ์ศิลปินต้นแบบ ครูนัฐพงศ์ โสวัตร
               โดยเรียบเรียงข้อมูลให้เป็นระบบ ใช้ภาษาที่สละสลวยเข้าใจง่าย เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ให้มีประสิทธิภาพ

                       ขั้นที่ 5 การเข้าถึงความรู้ (Knowledge  Access)
                              การกระจายความรู้ให้ผู้ใช้ มี 2 ระบบ คือ
                              5.1 ท าเอกสารเผยแพร่ข้อมูลความรู้จากการจัดการความรู้ จัดท าเป็นเอกสารประกอบการ

               สอนแก่คณาจารย์และบุคลากรในภาควิชาฯ รวมทั้งหน่วยงานที่มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับด้านดุริยางคศิลป์
                              5.2 ด าเนินการเผยแพร่ข้อมูลความรู้ในรูปแบบของสื่ออิเล็กทรอนิคส์ทางเว็บไซต์คณะวิชาฯ
               เฟสบุ๊คของภาควิชาฯ เฟสบุ๊คของคณะวิชาฯ ตลอดจนเว็บไซต์ของสถาบันฯ
                       ขั้นที่ 6 การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge  Sharing)

                              น าความรู้ที่ได้จัดท าเป็นเอกสารเผยแพร่ เช่น บทความทางวิชาการ เอกสารประกอบการ
               สอน ฯลฯ แบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ โดยจัดประชุม อภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้กับคณาจารย์ บุคลากร
               ภายในและภายนอกคณะ และเปิดโอกาสให้มีการซักถามพร้อมเสนอแนะเพิ่มเติม
                       ขั้นที่ 7 การเรียนรู้  (Learning)

                              1. น าองค์ความรู้และภูมิปัญญาของศิลปินต้นแบบไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนของภาควิชา
               ดุริยางคศิลป์ ในรายวิชาทักษะการบรรเลงระนาดเอกได้ในทุกรายวิชา หากผู้เรียนน ากระบวนการฝึกไปฝึกฝน
               อย่างจริงจังและสม่ าเสมอ จะให้ท าผู้เรียนมีทักษะในการบรรเลงระนาดเอกเพิ่มขึ้นอย่างมาก
                              2. น าองค์ความรู้และภูมิปัญญาของศิลปินต้นแบบไปพัฒนาทักษะฝีมือของผู้ที่สนในการฝึก

               ทักษะการเดี่ยวระนาดเอก 2 รางให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  การฝึกบรรเลงระนาดเอก 2 รางต้องอาศัย
               กระบวนการการฝึกฝนที่ถูกต้องและต้องฝึกฝนอย่างสม่ าเสมอจึงจะสามารถบรรเลงได้ดี ไม่พลาดลูกไม่พลาด
               เสียงจนไปถึงขั้นช านาญ
   489   490   491   492   493   494   495   496   497   498   499