Page 713 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 713

703


               ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน


                       ผลการด าเนินโครงการ Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน ซึ่งใช้วิธีด าเนินโครงการโดยยึดหลัก PDCA
               สามารถสรุปผลได้ดังนี้


                       1. การวางแผน (Plan) การวางแผนการด าเนินโครงการโดยการวิเคราะห์ความต้องการของนักศึกษา
               ท าให้ทราบข้อมูลความต้องการหรือปัญหาของนักศึกษาแล้วน าเข้าสู่การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสาขา ช่วย
               ให้สามารถพัฒนาโครงการและออกแบบกิจกรรมในโครงการได้ตรงกับความต้องการของนักศึกษา ดังจะเห็นได้
               จากผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รวมถึงสามารถจัดกิจกรรมได้ตามแผนที่ได้ก าหนดไว้


                       2. การด าเนินโครงการ (Do)

                          2.1 เที่ยว นักศึกษาได้ท่องเที่ยวจากแหล่งเรียนรู้เกษตรชิงท่องเที่ยว คือ วังน้ าเขียวฟาร์ม อ าเภอวัง

               น้ าเขียว วิลเลจฟาร์ม แอนด์ ไวน์เนอรี่ อ าเภอวังน้ าเขียว  และสวนผักปากช่อง  อ าเภอปากช่อง จังหวัด
               นครราชสีมา ตามก าหนดการที่ได้ก าหนดไว้ และจากการสังเกตพบว่า นักศึกษามีความสุขที่ได้มาเปิดโลกทัศน์
               ภายนอก


                           2.2  เล่น  การทบทวนหลังการปฏิบัติ นักศึกษาสะท้อนกิจกรรมการละเล่นหรือนันทนาการ ว่า
               สามารถส่งเสริมทักษะแก่นักศึกษา ได้แก่ การตั้งชื่อ การฝึกปฏิกิริยาตอบสนอง การสังสรรค์ การพักผ่อน การ
               ระดมความคิด






















                                          ภาพที่ 1 การท ากิจกรรมการเล่นของนักศึกษา

                           2.3 เห็น นักศึกษาได้เห็นของจริง ที่นอกเหนือจากตัวอักษรหรือรูปภาพในต าราเรียน ทั้งการปลูก
               เห็ด การปลูกองุ่น การปลูกเมล่อน การปลูกผักกุยช่าย การบริหารจัดการฟาร์ม ร้านจ าหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่ง

               สามารถสร้างแรงบันดาลใจแก่นักศึกษาได้ โดยนักศึกษาคนหนึ่งได้กล่าวว่า “จะน าความรู้และประสบการณ์ไป
               ใช้ท าปัญหาพิเศษเกี่ยวกับการผลิตเห็ด” นอกจากนี้ยังได้น านักศึกษาได้เปิดโลกทัศน์ทางวิชาการ โดยชม
               นิทรรศการผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์ ในการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจ าปี
               2559 “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 : บูรณาการงานวิจัย ใช้องค์ความรู้ สู่ความยั่งยืน” และเข้าร่วมรับฟังบรรยายการ
   708   709   710   711   712   713   714   715   716   717   718