Page 713 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 713
703
ผลและอภิปรายผลการด าเนินงาน
ผลการด าเนินโครงการ Field Trip เที่ยว เล่น เห็น เรียน ซึ่งใช้วิธีด าเนินโครงการโดยยึดหลัก PDCA
สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. การวางแผน (Plan) การวางแผนการด าเนินโครงการโดยการวิเคราะห์ความต้องการของนักศึกษา
ท าให้ทราบข้อมูลความต้องการหรือปัญหาของนักศึกษาแล้วน าเข้าสู่การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสาขา ช่วย
ให้สามารถพัฒนาโครงการและออกแบบกิจกรรมในโครงการได้ตรงกับความต้องการของนักศึกษา ดังจะเห็นได้
จากผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รวมถึงสามารถจัดกิจกรรมได้ตามแผนที่ได้ก าหนดไว้
2. การด าเนินโครงการ (Do)
2.1 เที่ยว นักศึกษาได้ท่องเที่ยวจากแหล่งเรียนรู้เกษตรชิงท่องเที่ยว คือ วังน้ าเขียวฟาร์ม อ าเภอวัง
น้ าเขียว วิลเลจฟาร์ม แอนด์ ไวน์เนอรี่ อ าเภอวังน้ าเขียว และสวนผักปากช่อง อ าเภอปากช่อง จังหวัด
นครราชสีมา ตามก าหนดการที่ได้ก าหนดไว้ และจากการสังเกตพบว่า นักศึกษามีความสุขที่ได้มาเปิดโลกทัศน์
ภายนอก
2.2 เล่น การทบทวนหลังการปฏิบัติ นักศึกษาสะท้อนกิจกรรมการละเล่นหรือนันทนาการ ว่า
สามารถส่งเสริมทักษะแก่นักศึกษา ได้แก่ การตั้งชื่อ การฝึกปฏิกิริยาตอบสนอง การสังสรรค์ การพักผ่อน การ
ระดมความคิด
ภาพที่ 1 การท ากิจกรรมการเล่นของนักศึกษา
2.3 เห็น นักศึกษาได้เห็นของจริง ที่นอกเหนือจากตัวอักษรหรือรูปภาพในต าราเรียน ทั้งการปลูก
เห็ด การปลูกองุ่น การปลูกเมล่อน การปลูกผักกุยช่าย การบริหารจัดการฟาร์ม ร้านจ าหน่ายผลิตภัณฑ์ ซึ่ง
สามารถสร้างแรงบันดาลใจแก่นักศึกษาได้ โดยนักศึกษาคนหนึ่งได้กล่าวว่า “จะน าความรู้และประสบการณ์ไป
ใช้ท าปัญหาพิเศษเกี่ยวกับการผลิตเห็ด” นอกจากนี้ยังได้น านักศึกษาได้เปิดโลกทัศน์ทางวิชาการ โดยชม
นิทรรศการผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์ ในการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจ าปี
2559 “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 : บูรณาการงานวิจัย ใช้องค์ความรู้ สู่ความยั่งยืน” และเข้าร่วมรับฟังบรรยายการ