Page 712 - บทความแนวปฏิบัติที่ดี KM มทร.+2 ครั้งที่ 10
P. 712

702


                                     1) สมาชิกในกลุ่มยืนเข้าแถวตอนเรียงหนึ่ง และยืนห่างกันคนละ 2 ช่วงแขน

                                     2) เริ่มเกมด้วยการท าตามค าสั่งของกรรมการ โดยผู้เล่นต้องท าตามค าสั่ง ก็ต่อเมื่อมีค า

               ว่า “หมี” น าหน้าค าสั่งนั้น หากท านอกเหนือค าสั่งต้องถูกคัดออกจากการแข่งขัน

                              2.2.3 ก่อให้สูง ด าเนินกิจกรรมโดย


                                     1) สมาชิกในกลุ่มท าการวางแผนในการสร้างสิ่งก่อสร้างให้สูงที่สุด โดยมีเพียงแค่ ไม้จิ้ม
               ฟันและดินน้ ามัน ภายใต้เวลาที่ก าหนด


                                     2) กลุ่มใดสร้างได้สูงที่สุดตามเวลาที่ก าหนดจะเป็นผู้ชนะ

                           2.3 เห็น การน านักศึกษาเข้าเรียนรู้แหล่งเรียนรู้เกษตรเชิงท่องเที่ยว คือ วังน้ าเขียวฟาร์ม อ าเภอ
               วังน้ าเขียว วิลเลจฟาร์ม แอนด์ ไวน์เนอรี่ อ าเภอวังน้ าเขียว  และสวนผักปากช่อง  อ าเภอปากช่อง จังหวัด

               นครราชสีมา เป็นการเปิดโลกทัศน์ให้นักศึกษาสามารถเห็นของจริง เห็นแรงบันดาลใจ ที่นอกเหนือจาก
               ตัวอักษรหรือรูปภาพในต าราเรียน สามารถเชื่อมโยงหรือจินตนาการจากทฤษฎีในต าราสู่ภาคปฏิบัติจริงได้
               นอกจากนี้ยังได้น านักศึกษาได้เปิดโลกทัศน์ทางวิชาการ โดยเข้าร่วมรับฟังบรรยายการปาฐกถาพิเศษ “เปิดโลก
               การศึกษาสู่ศตวรรษที่ 21”  และชมนิทรรศการผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์ ในการประชุมวิชาการและเสนอ

               ผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 3 ประจ าปี 2559 “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 : บูรณาการงานวิจัย ใช้องค์ความรู้ สู่ความ
               ยั่งยืน” ซึ่งจัดโดย วิทยาลัยนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

                           2.4 เรียน เครื่องมือการเรียนรู้ คือ ใบงาน และสมุดบันทึก  ส่วนวิธีการ คือ นักศึกษาแต่ละกลุ่ม

               ทบทวนหลังการปฏิบัติ โดยสรุปผลการเรียนรู้ตามโจทย์ที่ก าหนดให้ในใบงาน คือ นักศึกษาได้เรียนรู้องค์ความรู้
               อะไรบ้าง อธิบายรายละเอียดโดยสังเขป (วิธีการ/ขั้นตอนการท า) และนักศึกษาจะน าองค์ความรู้นั้นไป
               ประยุกต์ใช้อย่างไรบ้าง โดยการเขียนข้อสรุปลงในกระดาษ ฟลิบชาร์ท ซึ่งใช้เวลาในการสรุปผลการเรียนรู้ 30

               นาที จากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนน าเสนอกลุ่มละ 10 นาที

                       3. การประเมินโครงการ (Check) ด าเนินการดังนี้

                          3.1 ประเมินข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา และการสังเกตพฤติกรรมการแสดงออก

               ของนักศึกษาในขณะปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ และการจัดเวทีให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นต่อโครงการ
               ว่าสมควรที่จะด าเนินการต่อในครั้งต่อไปหรือไม่ เพราะอะไร


                          3.2  ประเมินข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาต่อโครงการ
               วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป และสถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                       4. การปรับปรุงการด าเนินโครงการ (Act) ด าเนินการดังนี้


                           น าผลสรุปการด าเนินงานและข้อคิดเห็นของนักศึกษาเข้าที่ประชุมสาขา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
               วิเคราะห์ ตัดสินใจ เพื่อวางแผนการด าเนินงานในปีถัดไป รวมทั้งจัดท ารูปเล่มรายงานเสนอผู้บริหารของคณะ
   707   708   709   710   711   712   713   714   715   716   717