Page 11 - schoolmentor2-67
P. 11
10
กลไกของเกม รายละเอียด
ประจ าตัวผู้เรียน ดังนั้นเหรียญแห่งความส าเร็จจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งจะ
บ่งบอกถึงการท าเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ในการเรียนนั้นส าเร็จ
สินค้าเสมือน การสร้างสินค้าเสมือนจะเป็นการสะท้อนตัวต้นของผู้เรียน ในการท าภารกิจ
หรืองานที่ได้รับมอบหมายส าเร็จหรือไม่ส าเร็จ จะช่วยแสดงความเป็นตัวต้น
ได้เป็นอย่างดี
ั
ั
กระดานผู้น า ความสัมพนธ์ในการวัดความส าเร็จ เป็นการจัดอนดับคะแนนความสามารถ
ของแต่ละคนเปรียบเทียบกับผู้อน ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงที่สุดจะได้รับรางวัล
ื่
ตารางอนดับคะแนนจึงเป็นแรงจูงใจที่ส าคัญ เช่น มีคะแนนเหลืออกไม่กี่
ั
ี
คะแนนก็จะไประดับขั้นถัดไป จะสร้างแรงผลักดันในการแข่งขันได้เป็นอย่าง
ดี
ื่
เพื่อนร่วมทีม เพอร่วมทีมช่วยกันงานหรือภารกิจให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันหรือเป็นการ
เรียนรู้แบบร่วมมือ สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน มีความเอื้ออาทรต่อกันท าให้
ไม่รู้สึกเคว้งหรือถูกทอดทิ้งระหว่างเรียน
2. พลวัตของเกม (Game dynamic) เป็นพฤติกรรมที่ถูกผลักดันโดยกลไกของเกม ดังตาราง
ที่ 4
ตารางที่ 4 พลวัตของเกม
พลวัตของเกม รายละเอียด
ความต้องการได้รับ การถูกกระตุ้นด้วยของรางวัล ซึ่งจะท าให้ผู้เรียนต้องท าภารกิจที่ได้รับ
รางวัล มอบหมายให้ส าเร็จเพื่อได้มาซึ่งจะได้รางวัลเป็นการตอบแทน การให้รางวัล
็
ที่ง่ายที่สุดกคือการให้คะแนนสะสม
ความต้องการได้รับ ต้องการได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ต้องพยายามจะท ากิจกรรมหรือภารกิจที่
การยอมรับ ได้รับมอบหมาย เพื่อให้ได้ระดับขั้นที่สูงขึ้น ก็จะท าให้เกิดแรงจูงใจที่จะท าให้
เกิดการยอมรับจากผู้อื่น
ความต้องการ การถูกกระตุ้นให้บรรลุเป้าหมายความส าเร็จที่ตั้งไว้
ประสบผลส าเร็จ
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน