Page 11 - schoolmentor2-67
P. 11

10



                   กลไกของเกม                                รายละเอียด
                                   ประจ าตัวผู้เรียน ดังนั้นเหรียญแห่งความส าเร็จจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งจะ

                                   บ่งบอกถึงการท าเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ในการเรียนนั้นส าเร็จ

                 สินค้าเสมือน      การสร้างสินค้าเสมือนจะเป็นการสะท้อนตัวต้นของผู้เรียน ในการท าภารกิจ
                                   หรืองานที่ได้รับมอบหมายส าเร็จหรือไม่ส าเร็จ จะช่วยแสดงความเป็นตัวต้น

                                   ได้เป็นอย่างดี

                                            ั
                                                                           ั
                 กระดานผู้น า      ความสัมพนธ์ในการวัดความส าเร็จ เป็นการจัดอนดับคะแนนความสามารถ
                                   ของแต่ละคนเปรียบเทียบกับผู้อน ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงที่สุดจะได้รับรางวัล
                                                              ื่
                                   ตารางอนดับคะแนนจึงเป็นแรงจูงใจที่ส าคัญ เช่น มีคะแนนเหลืออกไม่กี่
                                          ั
                                                                                            ี
                                   คะแนนก็จะไประดับขั้นถัดไป จะสร้างแรงผลักดันในการแข่งขันได้เป็นอย่าง
                                   ดี

                                     ื่
                 เพื่อนร่วมทีม     เพอร่วมทีมช่วยกันงานหรือภารกิจให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันหรือเป็นการ
                                   เรียนรู้แบบร่วมมือ สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน มีความเอื้ออาทรต่อกันท าให้
                                   ไม่รู้สึกเคว้งหรือถูกทอดทิ้งระหว่างเรียน



                       2. พลวัตของเกม (Game dynamic) เป็นพฤติกรรมที่ถูกผลักดันโดยกลไกของเกม ดังตาราง
               ที่ 4

               ตารางที่ 4 พลวัตของเกม

                   พลวัตของเกม                               รายละเอียด

                 ความต้องการได้รับ การถูกกระตุ้นด้วยของรางวัล ซึ่งจะท าให้ผู้เรียนต้องท าภารกิจที่ได้รับ
                 รางวัล            มอบหมายให้ส าเร็จเพื่อได้มาซึ่งจะได้รางวัลเป็นการตอบแทน การให้รางวัล

                                            ็
                                   ที่ง่ายที่สุดกคือการให้คะแนนสะสม
                 ความต้องการได้รับ ต้องการได้รับการยอมรับจากผู้อื่น ต้องพยายามจะท ากิจกรรมหรือภารกิจที่
                 การยอมรับ         ได้รับมอบหมาย เพื่อให้ได้ระดับขั้นที่สูงขึ้น ก็จะท าให้เกิดแรงจูงใจที่จะท าให้

                                   เกิดการยอมรับจากผู้อื่น

                 ความต้องการ       การถูกกระตุ้นให้บรรลุเป้าหมายความส าเร็จที่ตั้งไว้
                 ประสบผลส าเร็จ









               คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16