Page 12 - schoolmentor2-67
P. 12
11
พลวัตของเกม รายละเอียด
ความเป็นตัวต้น ความต้องการที่จะแสดงออกถงความเป็นตัวตนของตัวเองออกมา เป็น
ึ
ของตนเอง เหมือนตัวแสดงแทนตนเอง สินค้าเสมือนที่ได้มาจากการได้รางวัล ของขวัญ
เช่น อวตาร (Avatar)
ี
ความต้องการ การจัดสภาพแวดล้อมในการแข่งขันและมการให้รางวัล จะท าให้มี
แข่งขัน ประสิทธิภาพสูง เช่น การจัดท าตารางอันดับคะแนน (Leaderboard) แสดง
รายชื่อผู้เรียนที่ได้คะแนนสะสมหรือได้รางวัลสูง เป็นการสร้างแรงจูงใจและ
สร้างบรรยากาศในการแข่งขน
ั
ื้
ความเอออาทร การให้ของขวัญถือว่าเป็นแรงจูงใจที่ส าคัญมาก ในการสร้างกลไกของเกม
เมื่อได้รับของขวัญก็จะมีแรงจูงใจที่จะให้ของขวัญต่อผู้อื่น
องค์ประกอบของแรงจูงใจและสิ่งสนับสนุนองค์ประกอบของเกม
ื้
Huang et al. (2018) ได้กล่าวถึง องค์ประกอบของแรงจูงใจพนฐาน 5 ปัจจัยหลัก เป็น
หลักฐานเชิงประจักษ์ที่สนับสนุนองค์ประกอบของเกม ได้แก่ เป้าหมาย (Goals) การเข้าถึง (Access)
ผลป้อนกลับ (Feedback) ความท้าทาย (Challenges) และความร่วมมือ (Collaboration) โดยมี
รายละเอียด ดังตารางที่ 5
ตารางที่ 5 องค์ประกอบของแรงจูงใจและสิ่งสนับสนุนองค์ประกอบของเกม
องค์ประกอบของแรงจูงใจ สิ่งสนับสนุนองค์ประกอบของเกม
เป้าหมาย - เหรียญแห่งความส าเร็จ
(ก าหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน) - เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม
- ติดตามความคืบหน้า
- เป้าหมายการแข่งขันในระยะสั้นและระยะยาว
การเข้าถึง - ระดับขั้น
(ก าหนดผู้เรียนได้เลือกกระท าที่หลากหลายและ - น าทางพัฒนาความสามารถผู้เรียน
อิสระ) - ตัวเลือกทางเลือก
ื
ผลป้อนกลับ - ติดตามความคบหน้า
(ก าหนดตัวชี้วัดความสามารถ) - บ่งบอกถึงความก้าวหน้าส่วนบุคคล
- เหรียญแห่งความส าเร็จ
- ประสิทธิภาพ ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน