Page 9 - schoolmentor2-67
P. 9
8
การเรียนรู้ผ่านการเล่มเกม
เกม เกมมิฟิเคชัน
รายละเอียด (Game-based
(Game) (Gamification)
Learning)
เพื่อการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม กระตุ้นให้ผู้เรียนมี
ในลักษณะของเกม ส่วนร่วมในกิจกรรม
การเล่น การเล่นเพื่อความบันเทิง การเล่นจะเป็นการเล่นผ่าน ไม่เน้นการเล่น แต่เน้น
มากอน ส่วนรางวัลจะม ี กิจกรรมการเรียนรู้ จะมี การมีส่วนร่วมโดยให้
่
หรือไม่ก็ได้ รางวัลหรือไม่ก็ได้ ความส าคัญกับรางวัล
เป็นลัก
การสร้างเกม การสร้างตัวเกมมีความ หากมีตัวเกมจะมีการสร้าง สร้างได้ง่าย เนื่องจาก
ยากและซับซ้อน ต้องใช้ ยากและซับซ้อน หากเป็น ไม่มีตัวเกมเพียงใช้
นักออกแบบและพัฒนา กิจกรรมจะต้องมีการ กลไกของเกมผ่าน
เกม ออกแบบเป็นอย่างดี มีกฎ องค์ประกอบของเกม
กติกาชัดเจน มิฟิเคชัน
ราคา สูงมาก เนื่องใช้บุคลากร ปานกลาง เนื่องจากใช้ ถูก เนื่องจากใช้
ในการสร้างเกมจ านวน บุคลากรในการสร้าง สรรค์ บุคลากรจ านวนน้อย
มาก รูปแบบของเกมและ แต่จะไปเน้นค่าใช้จ่าย
กิจกรรมจ านวนไม่มากและ ในด้านของรางวัล ซึ่ง
ไม่ซับซ้อน มีค่าใช้จ่ายน้อย เมื่อ
เทียบกับสองแบบแรก
ที่มา : Upside Learning (2562)
องค์ประกอบของเกมมิฟิเคชัน
องค์ประกอบของเกม (Game design element) เป็นหลักแนวคิดพนฐานที่น าไปประยุกต์
ื้
ิ
เกมมิฟเคชัน (S Deterding, Dixon, Khaled, & Nacke, 2011) การน าองค์ประกอบและกลไกของ
เกมมาประยุกต์เข้ากับเนื้อหาบทเรียนเพอกระตุ้นและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน (Sailer, Hense,
ื่
ิ
Mayr, & Mandl, 2017) ซึ่งองค์ประกอบของเกมในเกมมิฟเคชัน (Game Elements in
Gamification) มี 2 องค์ประกอบหลัก คือ กลไกลของเกม (Game mechanics) และพลวัตของเกม
(Game dynamic) (Simões, Redondo, & Vilas, 0 1 3 ; Urh, Vukovic, & Jereb, 2015) และ
2
คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน