Page 10 - schoolmentor2-67
P. 10

9




                       องค์ประกอบของเกมที่นิยมใช้กันมากที่สุด คือ เหรียญตราสัญลักษณ์ (Badges) หรือเหรียญแห่ง
                       ความส าเร็จ (Badges achievement) และคะแนนสะสม (Points) (Khaleel, Ashaari, & Wook,

                       2019) ดังตารางที่ 2


                       ตารางที่ 2 กลไกของเกมและพลวัตของเกม

                        กลไกของเกม (Game mechanics)                 พลวัตของเกม (Game dynamic)

                        คะแนนสะสม (Points)                          ความต้องการได้รับรางวัล (Rewards)
                        ระดับขั้น (Levels)                          ความต้องการได้รับการยอมรับ (status)

                        เหรียญแห่งความส าเร็จ (Badges achievement)  ความต้องการประสบผลส าเร็จ

                                                                    (Achievement)
                        สินค้าเสมือน (Virtual goods)                ความเป็นตัวตนของตนเอง (Self expression)

                        กระดานผู้น า (Leaderboards)                 ความต้องการแข่งขัน (Competition)

                        เพื่อนร่วมทีม (Teammate)                    ความเอื้ออาทร (Altruism)


                              ซึ่งสามารถสรุปกลไกของเกมที่เป็นสถานการณ์ที่การสร้างความสนใจและสร้างแรงจูงใจใน

                       การเรียนและพลวัตของเกมที่แสดงออกถึงพฤติกรรมที่ได้รับกลไกของเกมในการเรียนได้ดังนี้
                              1. กลไกของเกม (Game mechanics) เป็นกฎเกณฑ์และการโต้ตอบต่างๆ ที่จะท าให้เกิด

                       ความสนุกสนานเกิดขึ้น ซึ่งสามารถน าไปใช้กับสิ่งที่ไม่ใช่เกม ดังตารางที่ 3


                       ตารางที่ 3 กลไกของเกม

                          กลไกของเกม                                รายละเอียด

                        คะแนนสะสม         เป็นสิ่งที่วัดพฤติกรรมจากการท าภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้ส าเร็จ
                                                                           ิ่
                        ระดับขั้น         มักพบได้ในเกมเกือบทุกเกม เป็นการเพมระดับความยากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นสิ่ง
                                          ที่วัดระดับขั้นความยากหนึ่งไประดับขั้นที่สูงขึ้น ซึ่งต้องใช้ความพยายามและ

                                          ความอดทนเพื่อให้บรรลุระดับขั้นที่ก าหนดไว้
                        เหรียญแห่ง        มักพบใน ไอคอน (Icons) หรือ โลโก้ (Logos) เป็นเสมือนการมอบรางวัล

                        ความส าเร็จ       ให้กับผู้เรียนเป็นระยะ ๆ เมื่อผู้เรียนบรรลุเป้าหมายย่อย ๆ ท าให้การเรียนไม่

                                                                                    ื่
                                          น่าเบื่อ เพราะผู้เรียนจะเจอเนื้อหาใหม่ตลอด เพอให้ได้มาซึ่งเหรียญแห่ง
                                          ความส าเร็จ ในการได้มาซึ่งเหรียญแห่งความส าเร็จ เป็นเสมือนสัญลักษณ์




                       คู่มือกิจกรรมการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเกมมิฟิเคชันเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการแก้ปัญหาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15