Page 133 - B.B.A.(Marketing)
P. 133

110


                                           หมวดที่ 7 การประกันคุณภาพหลักสูตร

                         การด าเนินการด้านการประกันคุณภาพหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด

                                                                                 ุ
                  (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
                  และตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา

                         ุ
                                                                       ุ
                  ระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของส านักงานคณะกรรมการอดมศึกษา โดยใช้เกณฑ์การประเมินตาม
                  องค์ประกอบ ดังนี้

                         1. การก ากับมาตรฐาน
                         2. บัณฑิต
                         3. นักศึกษา

                         4. อาจารย์
                         5. หลักสูตรการเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

                         6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

                         โดยหลักสูตรต้องมีการด าเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์และ/หรือประเด็นส าคัญในแต่ละ
                  องค์ประกอบดังกล่าวอย่างมีคุณภาพ ตามรายละเอียด ดังนี้

                  1. การก ากับมาตรฐาน


                         คณะบริหารธุรกิจ ก าหนดการก ากับมาตรฐานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ
                  ปริญญาตรี พ.ศ. 2558 และตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 สอดคล้องกับ
                  กฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2557 ค านึงถึงการจัด

                  การศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในการพฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของ
                                                                    ั
                  มหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับบริบทและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย

                         มหาวิทยาลัยมอบหมายให้ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ท าหน้าที่ก ากับดูแลการบริหาร
                  จัดการหลักสูตรในภาพรวมของมหาวิทยาลัย และคณบดีท าหน้าที่ก ากับดูแลการบริหารหลักสูตรในระดับ

                  คณะวิชา โดยในระดับหลักสูตรมีการแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท าหน้าที่บริหารหลักสูตร ให้
                  เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร รวมทั้งมีการก ากบ ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงานเป็นประจ าทุกปี
                                                              ั
                  และพิจารณาปรับปรุงแก้ไขการด าเนินงานหรือพัฒนาหลักสูตร


                         ทั้งนี้การก ากับมาตรฐาน  ในด้านการบริหารหลักสูตรจะมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร บริหาร
                  หลักสูตรจ านวน 5  คน โดยมีผู้บริหารคณะวิชา เป็นผู้ก ากับดูแลและคอยให้ค าแนะน า ตลอดจนก าหนด
                  นโยบายปฏิบัติให้แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซึ่งการก ากับมาตรฐานหลักสูตรต้องเป็นไปตามเกณฑ์

                  มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 ดังนี้















                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138