Page 133 - B.B.A.(Marketing)
P. 133
110
หมวดที่ 7 การประกันคุณภาพหลักสูตร
การด าเนินการด้านการประกันคุณภาพหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
ุ
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552
และตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 รวมทั้งระบบประกันคุณภาพการศึกษา
ุ
ุ
ระดับอดมศึกษา พ.ศ. 2557 ของส านักงานคณะกรรมการอดมศึกษา โดยใช้เกณฑ์การประเมินตาม
องค์ประกอบ ดังนี้
1. การก ากับมาตรฐาน
2. บัณฑิต
3. นักศึกษา
4. อาจารย์
5. หลักสูตรการเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
โดยหลักสูตรต้องมีการด าเนินการให้เป็นไปตามเกณฑ์และ/หรือประเด็นส าคัญในแต่ละ
องค์ประกอบดังกล่าวอย่างมีคุณภาพ ตามรายละเอียด ดังนี้
1. การก ากับมาตรฐาน
คณะบริหารธุรกิจ ก าหนดการก ากับมาตรฐานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ
ปริญญาตรี พ.ศ. 2558 และตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 สอดคล้องกับ
กฎกระทรวงว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2557 ค านึงถึงการจัด
การศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในการพฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของ
ั
มหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับบริบทและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมอบหมายให้ส านักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ท าหน้าที่ก ากับดูแลการบริหาร
จัดการหลักสูตรในภาพรวมของมหาวิทยาลัย และคณบดีท าหน้าที่ก ากับดูแลการบริหารหลักสูตรในระดับ
คณะวิชา โดยในระดับหลักสูตรมีการแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท าหน้าที่บริหารหลักสูตร ให้
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร รวมทั้งมีการก ากบ ติดตาม ประเมินผลการด าเนินงานเป็นประจ าทุกปี
ั
และพิจารณาปรับปรุงแก้ไขการด าเนินงานหรือพัฒนาหลักสูตร
ทั้งนี้การก ากับมาตรฐาน ในด้านการบริหารหลักสูตรจะมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร บริหาร
หลักสูตรจ านวน 5 คน โดยมีผู้บริหารคณะวิชา เป็นผู้ก ากับดูแลและคอยให้ค าแนะน า ตลอดจนก าหนด
นโยบายปฏิบัติให้แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ซึ่งการก ากับมาตรฐานหลักสูตรต้องเป็นไปตามเกณฑ์
มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 ดังนี้
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร