Page 134 - B.B.A.(Marketing)
P. 134
111
1.1 จ านวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 5 คน
1.2 คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิขั้นต่ าปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือมีต าแหน่ง
ื่
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และต้องมีผลงานทางวิชาการที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพอรับปริญญา
ิ
และเป็นผลงานทางวิชาการ ที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่ก าหนดในการพจารณาแต่งตั้ง
ให้บุคคลด ารงต าแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง
1.3 กรอบระยะเวลาในการปรับปรุงหลักสูตรไม่เกิน 5 ปี
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะต้องวางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับฝ่ายบริหารและ
ั
อาจารย์ผู้สอน โดยมีการติดตาม รวบรวมข้อมูลส าหรับใช้ในการปรับปรุงและพฒนาหลักสูตรทุกปีอย่าง
ต่อเนื่อง
2. บัณฑิต
หลักสูตรต้องมีการบริหารคุณภาพของบัณฑิตให้เป็นไปตามเกณฑ์โดยมีประเด็น ดังนี้
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ มีการก าหนดคุณลักษณะพง
ุ
ึ
ประสงค์ และครอบคลุมมาตรฐานผลการเรียนรู้ อย่างน้อย 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) คุณธรรม
จริยธรรม 2) ความรู้ 3) ทักษะทางปัญญา 4) ทักษะความสัมพนธ์ระหว่างบุคคลและความ
ั
รับผิดชอบ 5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดย
พิจารณาจากข้อมูลป้อนกลับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ประกอบด้วย สถานประกอบการ
ผู้ใช้บัณฑิต ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้หลักสูตรมีการประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบ
ุ
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ ในมุมมองของผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งต้องได้คะแนนประเมินไม่
น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
2.2 การมีงานท าหรือประกอบอาชีพของผู้ส าเร็จการศึกษาตามหลักสูตรภายใน 1 ปี ไม่น้อยกว่าร้อยละ
80 ของผู้ส าเร็จการศึกษา
ึ
นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยได้ท าการส ารวจความพงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิตเป็น
ื่
ประจ าทุกปี และแจ้งผลการส ารวจให้กับคณะวิชาได้รับทราบเพอเป็นข้อมูลส าหรับการปรับปรุงพฒนา
ั
หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
3. นักศึกษา
หลักสูตรมีการด าเนินการเกี่ยวกับนักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมกอนเข้าศึกษา
่
3.1.1 การรับนักศึกษา สาขาวิชา ด าเนินการรับนักศึกษาภายในก าหนดของมหาวิทยาลัย โดยมี
ด าเนินการตามกระบวนการหรือระบบและกลไก คือ
(1) แต่งตั้งคณะกรรมการสอบคัดเลือก สอบสัมภาษณ์และออกข้อสอบ
(2) ก าหนดคุณสมบัติผู้สมัคร
(3) ก าหนดวัน-เวลาการสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์
(4) ประกาศผู้ผ่านการสอบคัดเลือกและลงทะเบียนเป็นนักศกษาของมหาวิทยาลัย
ึ
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร