Page 134 - B.B.A.(Marketing)
P. 134

111


                       1.1 จ านวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 5 คน

                       1.2 คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีคุณวุฒิขั้นต่ าปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือมีต าแหน่ง
                                                                                               ื่
                          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และต้องมีผลงานทางวิชาการที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพอรับปริญญา
                                                                                              ิ
                          และเป็นผลงานทางวิชาการ ที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่ก าหนดในการพจารณาแต่งตั้ง
                          ให้บุคคลด ารงต าแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 1 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง
                       1.3 กรอบระยะเวลาในการปรับปรุงหลักสูตรไม่เกิน 5 ปี


                         อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจะต้องวางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกับฝ่ายบริหารและ

                                                                                     ั
                  อาจารย์ผู้สอน โดยมีการติดตาม รวบรวมข้อมูลส าหรับใช้ในการปรับปรุงและพฒนาหลักสูตรทุกปีอย่าง
                  ต่อเนื่อง
                  2. บัณฑิต


                     หลักสูตรต้องมีการบริหารคุณภาพของบัณฑิตให้เป็นไปตามเกณฑ์โดยมีประเด็น ดังนี้

                     2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ มีการก าหนดคุณลักษณะพง
                                                                   ุ
                                                                                                         ึ
                         ประสงค์ และครอบคลุมมาตรฐานผลการเรียนรู้ อย่างน้อย 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) คุณธรรม
                         จริยธรรม 2) ความรู้ 3) ทักษะทางปัญญา 4) ทักษะความสัมพนธ์ระหว่างบุคคลและความ
                                                                                 ั
                         รับผิดชอบ 5) ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดย

                         พิจารณาจากข้อมูลป้อนกลับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ประกอบด้วย สถานประกอบการ
                         ผู้ใช้บัณฑิต ศิษย์เก่า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนี้หลักสูตรมีการประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบ

                                             ุ
                         มาตรฐานคุณวุฒิระดับอดมศึกษาแห่งชาติ ในมุมมองของผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งต้องได้คะแนนประเมินไม่
                         น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
                     2.2 การมีงานท าหรือประกอบอาชีพของผู้ส าเร็จการศึกษาตามหลักสูตรภายใน 1 ปี ไม่น้อยกว่าร้อยละ

                         80 ของผู้ส าเร็จการศึกษา

                                                                   ึ
                        นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยได้ท าการส ารวจความพงพอใจและความคาดหวังของผู้ใช้บัณฑิตเป็น
                                                                         ื่
                  ประจ าทุกปี และแจ้งผลการส ารวจให้กับคณะวิชาได้รับทราบเพอเป็นข้อมูลส าหรับการปรับปรุงพฒนา
                                                                                                     ั
                  หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน

                  3. นักศึกษา

                     หลักสูตรมีการด าเนินการเกี่ยวกับนักศึกษา

                     3.1 การรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมกอนเข้าศึกษา
                                                             ่

                         3.1.1  การรับนักศึกษา สาขาวิชา ด าเนินการรับนักศึกษาภายในก าหนดของมหาวิทยาลัย โดยมี
                  ด าเนินการตามกระบวนการหรือระบบและกลไก คือ

                               (1) แต่งตั้งคณะกรรมการสอบคัดเลือก สอบสัมภาษณ์และออกข้อสอบ

                               (2) ก าหนดคุณสมบัติผู้สมัคร
                               (3) ก าหนดวัน-เวลาการสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์

                               (4) ประกาศผู้ผ่านการสอบคัดเลือกและลงทะเบียนเป็นนักศกษาของมหาวิทยาลัย
                                                                                ึ


                    หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565)            คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139